Cầu trục dầm đơn

Cầu trục dầm đơn có kết cấu nhỏ gọn, kinh tế, tiết kiệm không gian và áp dụng trong điều kiện khai thác trung bình có tải trọng nâng từ 1 tấn đến 20 tấn.

Khẩu độ tối đa của cầu trục dầm đơn 32m, chiều cao nâng 16m, vận tốc vật nâng từ 2 đến 40m/phút, vận tốc di chuyển của palang xe con 60m/phút, vận tốc di chuyển của cầu trục 120m/phút.

Cầu trục dầm đơn thường sử dụng trong các nhà xưởng sản xuất, chế tạo nhờ khả năng linh hoạt gọn nhẹ.

Cấu tạo cầu trục dầm đơn gồm: Dầm chính, dầm biên (cơ cấu di chuyển của cầu trục), Palang nâng hạ, hệ cấp điện cầu trục,  hệ cấp điện Palang, tủ điện điều khiển cầu trục và các thiết bị an toàn.

Phân loại dựa trên tải trọng nâng

Như vậy theo tải trọng nâng cầu trục dầm đơn có thể phân loại thành: cầu trục dầm đơn 1 tấn, cầu trục dầm đơn 2 tấn, cầu trục dầm đơn 3 tấn, cầu trục dầm đơn 5 tấn, cầu trục dầm đơn 10 tấn, cầu trục dầm đơn 20 tấn.

Cấu tạo cầu trục dầm đơn

Dầm chính

Dầm chính có mặt cắt dạng hộp hoặc chữ I. Dầm dạng hộp bên trong có các sườn dọc, tấm vách để tăng độ cứng. Dầm dạng chữ I tổ  hợp hoặc cán nóng cũng cần có gân tăng cứng ở cánh dưới.

Palang dầm đơn

Cầu trục đâm đơn có thể dùng một hoặc hai Palang hoạt động độc lập hoặc đồng thời. Tải trọng của cầu trục sẽ bằng tổng sức nâng của hai Palang. Hai Palang hoạt động độc lập cần thiết bị chống va đập, Palang hoạt động đồng thời cần chú ý khả năng đồng tốc.

Dầm biên

Gồm hai  hộp dầm chế tạo từ thép tấm hoặc thép I, thép H tùy tải trọng, gắn trên cụm bánh xe. Mỗi dầm biên có một động cơ di chuyển.

Hệ thống cấp điện Palang và cầu trục

Hệ cấp điện Palang thiết kế dạng sâu đo, cáp nguyền cáp điều khiển treo dưới thanh ray theo kiểu uốn lượn hình sin. Chú ý nên dùng máng C tránh dùng kiểu chăng dây thép hoặc xỏ khuyên. Hệ cấp điện cầu trục dầm đơn dùng ray điện cầu trục 3P, 4P hoặc 6P.

Hệ ray di chuyển cầu trục

Thông dụng ray vuông hàn trực tiếp lên dầm thép đỡ ray. Kích thước ray 30 x40mm, 40x40mm hoặc 40x50mm tùy theo tải trọng cầu trục dầm đơn. Có một số nhà xưởng làm dầm đỡ ray bằng bê tông thì ray chạy cầu trục là loại ray P (như kiểu ray xe lửa) dùng ray P18, P24.

Tủ điện cầu trục

Tủ điện cầu trục được gia công lắp ráp trong nước giúp cầu trục dầm đơn hoạt động êm. Khách hàng chú ý nguồn gốc xuất xứ các thiết bị trong tủ điện.

Lưu ý khi sử dụng cầu trục dầm đơn

– Những người trực tiếp tham gia điều khiển làm việc cạnh cầu trục phải được đào tạo, thực hành nắm rõ quy định an toàn.

– Trước khi sử dụng phải thử tải, đảm bảo các thiết bị như Palang, điện, cơ cấu di chuyển không có bất thường.

– Khi vận hành cầu trục không được đứng lên vật nặng nâng hạ hoặc đứng bên dưới vật nặng.

– Bảo dưỡng cầu trục định kỳ đầy đủ, đăng kiểm cầu trục theo đúng thời hạn cấp phép

– Tìm hiểu kỹ chế độ làm việc của cầu trục

– Chuẩn bị phụ tùng thay thế bộ phận hao mòn tự nhiên như má phanh, các loại động cơ nâng hạ, di chuyển…

– Cầu trục, palang hoạt động từ 15 đến 20 năm nên được thay thế mới

– Cầu trục ít hoạt động trước khi sử dụng lại phải kiểm tra toàn bộ máy móc và các bước thử tải, hoạt động.